Mua bán trao đổi
Mua bán, trưng bầy, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm Việt Nam
Quảng cáo - Rao vặt
Quảng cáo - Rao vặt, mua bán nhiều lĩnh vực, ngành nghề.
Gian hàng trực tuyến
Thiết lập gian hàng kinh doanh online
Danh bạ doanh nghiệp
Danh mục công ty uy tín trên thị trường Việt Nam

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

Thương mại điện tử: 90% DN đứng ngoài cuộc

Một trong những yếu tố làm hạn chế sự phát triển của thương mại điện tử là số lượng thuê bao Internet còn quá hạn chế
Sau hơn 5 năm ra đời, tổng số thuê bao Internet tại Việt Nam mới chỉ đạt con số 250 ngàn, tỉ lệ này chưa đến 1% so với dân số. Bên cạnh đó hàng loạt nguyên nhân khác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thương mại điện tử như cơ sở hạ tầng pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ, cơ sở về công nghệ thông tin và viễn thông còn yếu kém, số thuê bao điện thoại còn thấp, nguồn nhân lực chuyên về thương mại điện tử còn mỏng về số lượng, yếu về chất lượng, giá cước viễn thông còn cao, ngoại ngữ của người sử dụng dịch vụ này còn kém.

Để khuyến khích thương mại điện tử phát triển kịp với yêu cầu thực tế đặt ra, vừa qua Bộ Thương mại đã xây dựng đề án về vấn đề này. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp như nâng cấp một bước thông tin và truyền thông, giảm giá truy cập Internet xuống bằng hoặc thấp hơn các nước trong khu vực, nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho các bộ ngành, doanh nghiệp, ban hành một số văn bản về thương mại điện tử 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, thương mại điện tử ở Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm nữa chỉ mới hình thành những cơ sở ban đầu. Muốn trở thành một bộ phận có ý nghĩa trong tổng mức giao dịch thương mại của nước ta thì phải cần thời gian lâu hơn nữa, thậm chí đến năm 2015 hay 2020 Việt Nam mới có một nền thương mại điện tử ngang tầm với các nước tiên tiến.

Vấn đề được các chuyên gia đặc biệt quan tâm cho chiến lược phát triển lĩnh vực này là nguồn nhân lực. Việc đào tạo nguồn nhân lực ngay từ lúc này là hết sức cần thiết vì sau 3 đến 5 năm nữa mới có lớp sinh viên đầu tiên ra trường và đó cũng là lúc mà theo mục tiêu phấn đấu của Chính phủ có nhiều doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử.

Trong khi đó, hiện nay số cơ sở đào tạo có đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại Tp.HCM, Trường Cao đẳng DL Công nghệ Thông tin là nơi đầu tiên mở các lớp thương mại điện tử ở các cấp độ từ ngắn hạn đến trung học chuyên nghiệp và cao đẳng. Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa qua trường đã phối hợp với Phòng Công nghiệp-Thương mại Việt Nam mở các lớp ngắn hạn về thương mại điện tử cho hơn một trăm doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào: